Ứng dụng – Phần mềm học tiếng anh cho bé miễn phí có tốt không?

Hiện nay, có đến hơn 80.000 ứng dụng được tiếp thị là “giáo dục” trong cửa hàng ứng dụng của Apple, phần lớn trong số đó được nhắm mục tiêu đến trẻ em và thậm chí cả trẻ sơ sinh. Các bậc cha mẹ thường tin rằng các loại ứng dụng – Phần mềm học tiếng anh cho bé giúp con cải thiện kỹ năng tiếng Anh, tuy nhiên nghiên cứu khoa học cho thấy rằng nhiều ứng dụng này giống như món “kẹo ngọt”, có thể gây hại cho trẻ nếu sử dụng sai cách.
Chìa khóa để lựa chọn ra một phần mềm – ứng dụng học tiếng anh cho bé là không chỉ đơn giản bắt buộc trẻ phải nhấn liên tục vào màn hình. Tốt nhất, những ứng dụng này không nên gây ra sự phân tâm cho trẻ em vốn rất hiếu động.
Một báo cáo được xuất bản trên tạp chí Psychological Science in the Public Interest, một tạp chí của Hiệp hội Khoa học Tâm lý, đánh giá các nghiên cứu hiện có về khoa học học tập từ các lĩnh vực khác nhau bao gồm khoa học tâm lý, khoa học thần kinh và ngôn ngữ học. Dựa trên những phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu xác định các tính năng mà cha mẹ nên tránh và những tính năng nên tìm để chọn ra các ứng dụng – phần mềm học tiếng anh cho bé?
  • Tránh các ứng dụng thu hút sự chú ý của trẻ thông qua các hoạt động thụ động, như vuốt lặp đi lặp lại. Thay vào đó, hãy tìm những ứng dụng đòi hỏi nỗ lực tinh thần thực sự và phụ thuộc vào sự tham gia tích cực của trẻ.
  • Tránh các ứng dụng có nhiều “chuông và còi” gây mất tập trung. Thay vào đó, hãy tìm kiếm các ứng dụng hỗ trợ sự tương tác lâu dài với nhiệm vụ học tập.
  • Hãy tìm kiếm các ứng dụng giúp trẻ kết nối có ý nghĩa giữa thông tin mới và những gì chúng đã biết.
  • Tìm kiếm các ứng dụng khuyến khích tương tác xã hội thông qua thảo luận, hoặc trò chuyện.
  • Tránh các ứng dụng cho con bạn biết những điều cần biết. Thay vào đó, hãy tìm các ứng dụng sử dụng tính năng khám phá có hướng dẫn để giúp con bạn khám phá thông tin mới theo cách riêng của trẻ.

Phụ huynh nên biết rằng, bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào cũng có thể dán nhãn‘giáo dục ’lên sản phẩm của họ. Giáo sư Jennifer Zosh (Penn State University, Brandywine) cho biết thêm, ‘Thách thức cho các bậm cha mẹ là xác định ứng dụng nào thực sự mang tính giáo dục cho con. Việc sử dụng ứng dụng ngày càng trở nên phổ biến ở trẻ nhỏ và thậm chí cả trẻ sơ sinh, tuy nhiên, nghiên cứu khoa học vẫn chưa đánh giá lợi ích giáo dục của các loại phương tiện kỹ thuật số này. Và ngay cả khi một ứng dụng có nội dung có vẻ mang tính giáo dục, chẳng hạn như giúp trẻ học chữ cái hoặc số, thì điều này không có nghĩa là ứng dụng đó có giá trị giáo dục thực sự.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra một vấn đề cụ thể trong các ứng dụng hiện nay là việc sử dụng âm thanh và trò chơi thu hút sự chú ý của trẻ em khi đang học. Mặc dù những tiếng chuông và tiếng huýt sáo này có thể thú vị, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng những loại tác nhân gây phiền nhiễu này thực sự làm giảm khả năng học tập của trẻ.
Giáo sư Jennifer Zosh lưu ý: “Nhiều ứng dụng đưa ra những lời hứa từ việc dạy các khái niệm nâng cao cho trẻ sơ sinh hoặc thậm chí thay đổi não bộ của con bạn. Các bậc cha mẹ nên sử dụng cách hiểu thông thường và nhớ rằng một ứng dụng giáo dục – chỉ là một ứng dụng, không phải là một phép màu.