fbpx

Phương pháp hay “xua ngay” nỗi lo học tiếng Anh cho bé

Ngày nay, việc học tiếng Anh đang dần được chú trọng. Tuy nhiên, thực trạng cho thấy rằng, đa số người học tiếng Anh đều đang học theo các phương pháp truyền thống như “học vẹt” để ghi nhớ từ vựng và điều đó làm hạn chế khả năng nâng cao trình độ tiếng Anh của bé.
Đối với phương pháp học truyền thống, bé thường học tiếng Anh theo cách ghi nhớ và học thuộc lòng vốn từ vựng mới. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này vào quá trình học sẽ không mang lại hiệu quả cao, bởi bé sẽ dần quên đi cách đọc và ý nghĩa của từ vựng đó nếu sau khoảng thời gian không ôn tập và sử dụng đến.
Vậy có phải ba mẹ đang phải loay hoay tìm ra những phương pháp mới?
Tại I Can Read, chúng tôi mang đến một phương pháp mới, một phương pháp giúp bé có thể học có thể đọc được từ vựng mà không phải bỏ nhiều công sức để học thuộc lòng và ghi nhớ. Hơn thế nữa, với việc áp dụng phương pháp này, bé có thể đọc được tiếng Anh một cách thành thạo và lưu loát hơn. Phương pháp đó được chúng tôi gọi là “Phương pháp nhận diện Ngữ Âm Học” (Phonological Awareness).

Tận dụng và phát huy “bán cầu não trái”
Não bộ con người được chia thành hai bán cầu, bao gồm: bán cầu não phải và bán cầu não trái. Cụ thể, bán cầu não phải thiên về những hoạt động mang tính nghệ thuật, sáng tạo và giàu trí tưởng tượng, ví dụ như: ca hát, hội họa, điêu khắc,… Trong khi bán cầu não trái lại có thiên hướng về những hoạt động mang tính phân tích, suy luận và đặc biệt là nhấn mạnh khả năng sử dụng ngôn ngữ. Vậy tại sao nói phương pháp nhận diện Ngữ Âm Học tận dụng và phát huy được “bán cầu não trái”?
Phương pháp nhận diện Ngữ Âm Học được xây dựng nhằm mục đích giúp bé nhận diện được các âm vị trong tiếng Anh, dạy cho bé cách phát âm chính xác từ vựng, hướng dẫn cách ghép âm, tách âm như thế nào,… Quá trình đó đòi hỏi bé phải luôn suy nghĩ, phân tích để làm sao có thể đọc và viết đúng từ, và đặc biệt hơn là có thể sáng tạo ra từ mới thông qua quá trình tách, ghép các âm.
Vậy thì chúng ta có thể thấy rằng, khi bé học tiếng Anh áp dụng theo phương pháp này, bán cầu não trái sẽ có cơ hội được tận dụng và phát huy tối đa “sức mạnh” của chính bản thân nó. Cụ thể, bán cầu não trái sẽ phải luôn “làm việc chăm chỉ” để giúp bé phân tích và tư duy logic về câu, về từ trong tiếng Anh. Ngoài ra, bán cầu não trái còn giữ vai trò trong việc giúp bé dễ dàng ghi nhớ các âm tiết, một yếu tố quan trọng góp phần vào quá trình nâng cao kỹ năng đọc thông qua phương pháp nhận diện Ngữ Âm Học.


Tại sao học tiếng Anh lại khó?
Thực chất, học tiếng Anh không hề khó như chúng ta thường nghĩ. Nếu con đang cảm thấy khó khăn trong quá trình học thì rất có thể bé đã và đang học sai cách mà thôi.
Ba mẹ đã bao giờ tự nhìn lại rằng “Tại sao bé lại có thể học tiếng Việt tốt, đọc được tiếng Việt một cách trôi chảy và lưu loát, nhưng với tiếng Anh thì lại không?” Chúng ta cùng tìm ra câu trả lời nhé!
Việc bé có thể đọc tiếng Việt một cách thông thạo là bởi vì bé đã được hình thành và cung cấp kiến thức nền tảng. Từ nhỏ, bé đã được dạy về cách đánh vần theo hệ thống các âm vị, được hướng dẫn cách xác định các âm tiết, cách ghép vần, tách vần,… đây được xem là nguyên tắc cố định và luôn được áp dụng đối với việc dạy trẻ ngay từ tiểu học.
Tuy nhiên, với việc học tiếng Anh, bé lại không áp dụng được phương pháp đó, cách trẻ đang học bây giờ là cố gắng học thuộc lòng và tìm cách ghi nhớ từ vựng không theo một nguyên tắc nào cả. Với việc học như vậy, vô tình khiến bé phải tự mình đặt ra câu hỏi “Tại sao học tiếng Anh lại khó đến như vậy?” Và hơn thế nữa, một khi trẻ đã hình thành suy nghĩ tiếng Anh là một môn học gì đó rất ư là khó, thì việc khiến trẻ tiếp cận và yêu mến ngôn ngữ này lại khó hơn rất nhiều, thậm chí chúng ta phải bỏ ra một khoảng thời gian “kha khá” để thay đổi suy nghĩ vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của trẻ.
Hiểu được những băn khoăn đó, I Can Read dạy trẻ bằng phương pháp nhận diện Ngữ Âm Học, một phương pháp giống với cách trẻ học tiếng mẹ đẻ. Đồng thời, phương pháp này cũng giúp trẻ tiếp cận với tiếng Anh theo cách tự nhiên và gần gũi nhất.
Lấy ví dụ cụ thể, đối với việc học tiếng mẹ đẻ, đầu tiên trẻ sẽ được hình thành về khái niệm âm thanh thông qua các hoạt động giao tiếp, trao đổi thông tin hàng ngày, sau đó trẻ sẽ bắt đầu quan sát xung quanh và bắt chước học theo những chủ đề đó một cách bản năng nhất. Tuy nhiên, sau khi trẻ có được nhận thức nhất định, trẻ sẽ chính thức bước vào môn trường học tập chuyên nghiệp hơn. Giai đoạn này trẻ sẽ được cung cấp các kiến thức nền tảng và hiểu được những điều mà trẻ đã và đang được học.
Bằng cách áp dụng phương pháp như trên, trẻ sẽ không còn chật vật hay loay hoay với việc làm sao để “nhồi nhét” lượng từ vựng “khổng lồ” mà trẻ vừa được học. Ngoài ra, việc biết đánh vần, ghép âm, tách âm còn giúp trẻ thỏa sức sáng tạo, tư duy, thậm chí là tự tạo ra kho từ vựng phong phú cho chính bản thân mình.
Học tiếng Anh với phương pháp nhận diện Ngữ Âm Học
Với phương pháp nhận diện Ngữ Âm Học ở I Can Read, giai đoạn đầu trẻ sẽ được làm quen với 44 âm vị bao gồm các nguyên âm và phụ âm. Hiểu rõ được cách đọc và cách sử dụng 44 âm vị đó, trẻ có thể xây dựng cũng như rèn luyện được cách phát âm đúng và chuẩn đối với các từ trong tiếng Anh. Thêm vào đó, trẻ có thể đánh vần độc lập thông qua code card, hay được thực hành kỹ năng đọc thông qua screener card.
Trải qua từng bước học tập và rèn luyện như vậy, trẻ dần nâng cao được kỹ năng đọc của mình, từ chập chững trở nên thông thạo, lưu loát hơn. Và điều đó góp phần giúp trẻ hình thành được phản xạ tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Hơn thế nữa, việc đọc tốt còn góp phần mở ra những cánh cửa mới cho bé trong việc tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh trong hành trình đến với kho tàng sách vô tận.
Đọc thông thạo, lưu loát mang lại những lợi ích gì cho trẻ?
Thực tế, bản chất của trẻ là hiếu động và hay tò mò về những điều đang diễn ra xung quanh chúng. Một trong số những yếu tố giúp trẻ mở rộng tầm hiểu biết và kiến thức về thế giới xung quanh chính là việc đọc sách. Khi trẻ hình thành và nâng cao được kỹ năng đọc, việc đọc sách cũng trở nên dễ dàng cho trẻ hơn rất nhiều. Khi trẻ có được sự tự tin với khả năng đọc của chính mình, trẻ có xu hướng tìm kiếm thêm những kiến thức mới, từ đó hình thành nên được khả năng tự định hướng ở trẻ.
Đọc sách là thói quen tốt và mang lại vô vàng lợi ích cho việc hình thành và phát triển nhận thức ở trẻ. Tuy nhiên, để giúp trẻ phát triển theo chiều hướng tích cực như vậy thì việc chúng ta cần làm là áp dụng đúng phương pháp cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu.
Và thực tế, việc học tiếng Anh không còn là vấn đề nan giải với trẻ khi đã có phương pháp nhận diện Ngữ Âm Học. Với phương pháp này, các bậc phụ huynh có thể yên tâm và không còn lo lắng cho vấn đề học tiếng Anh của trẻ nữa. Và thậm chí ba mẹ cũng có thể tham gia học tập theo phương pháp này để cùng đồng hành cùng con trên những bước tiến đầu đời. Hãy đồng hành cùng, giúp trẻ loại bỏ nỗi sợ học tiếng Anh bằng “phương pháp nhận diện Ngữ Âm Học” nhé, liên hệ ngay Hotline 0902 472 386 để được tư vấn hỗ trợ đăng ký trải nghiệm miễn phí.

Nguồn: https://icanread.vn