fbpx

Không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn đều thường mắc 5 Lỗi ngữ pháp tiếng Anh này

Không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn thường dễ bị mắc lỗi khi bước vào giai đoạn bắt đầu học hay nói một ngôn ngữ nào đó, các lỗi đó dần trở thành thói quen và khó có thể sửa đổi. Tất cả các lỗi mà trẻ gặp phải, thường xuất phát từ việc dịch nghĩa và sử dụng cấu trúc câu từ tiếng mẹ đẻ hoặc có thể xuất phát từ một ngôn ngữ nào đó trẻ có hiểu biết nhiều hoặc đơn giản chỉ là sự tìm tòi, học hỏi từ những nguồn kém chất lượng. Việc hiển nhiên là khi học theo những cách như trên thì trẻ sẽ dễ mắc các lỗi trong tiếng Anh.
Hầu hết các vấn đề mà các bé thường gặp phải là về ngữ pháp. Chúng ta nên nhớ rằng, ngữ pháp là một bộ quy tắc được hình thành để giúp chúng ta sử dụng đúng một ngôn ngữ nào đó hoặc giúp chúng ta học và trao dồi được khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách dễ dàng hơn.

Ba mẹ nên cần để ý và quan tâm đến một số yếu tố cụ thể để hỗ trợ trẻ trong quá trình trẻ tiếp cận với một ngôn ngữ mới. Dưới đây là 5 lỗi ngữ pháp phổ biến nhất mà trẻ thường có xu hướng gặp phải khi bắt đầu học tiếng Anh.

1. Một số vấn đề đối với động từ bất quy tắc

Động từ bất quy tắc thường là lỗi phổ biến, thường dễ mắc phải trong tiếng Anh. Một động từ bất quy tắc không chia dạng của nó trong thì quá khứ đơn hay thì quá khứ hoàn thành bằng cách như thêm “-ed” hay “-d” vào dạng nguyên mẫu.

Những từ như là “have”, “go” và “run” thường bị sử dụng sai. Đối với thì quá khứ đơn, thay vì chia nó thành “had”, “went”, và “run”, thì nhiều học sinh lại chia theo cách chia thông thường giống như các động từ khác, bằng cách thêm “ed”. Vì thế, nếu nói “I studied” thì đúng, nhưng nếu nói “I runned home” là sai hoàn toàn.


Đây là lỗi rất tự nhiên mà trẻ em thường gặp phải: trẻ em thường học theo những cách suy nghĩ đơn giản khi học về ngữ pháp trong tiếng Anh.
Dần dần, sau khi có kiến thức vững vàng và hiểu rõ hơn về ngôn ngữ, trẻ sẽ dần vượt qua được những sự bối rối, sự nhầm lẫn đó và bắt đầu sử dụng được những từ vựng đó theo đúng dạng của nó.
Sau này, việc học hỏi và tìm hiểu về những động từ bất quy tắc được liệt kê như vậy cũng sẽ rất hữu ích đối với trẻ trong việc làm cho trẻ quen với dạng biến thể của một số động từ bất quy tắc thường gặp. Dần dần, trẻ sẽ hình thành được thói quen nói đúng dạng của các động từ bất quy tắc trong khi trẻ giao tiếp với bạn.

2. Quên thêm “s”

Trong tiếng Anh, chúng ta phải thêm “s” vào cuối từ trong 2 trường hợp sau.
– Đối với danh từ số nhiều (“cars”, “students”, “books”), và
– Đối với động từ đi với ngôi thứ ba số ít trong thì hiện tại đơn (“ I go – he goes”, “You write – She writes”, “I record – it records”).
Đối với tất cả mọi người khi học tiếng Anh, cả trẻ em và người lớn, đều gặp phải vấn đề với nguyên tắc này.
Nhìn có vẻ đơn giản nhưng đó là một nguyên tắc trong tiếng Anh không hề dễ. Đó là một quy tắc cần thiết mà đối với bất kỳ người nói tiếng Anh nào, từ nâng cao hay thậm chí là người bản địa cũng luôn phải để ý đến).
Trẻ sẽ thường mắc phải lỗi này khi viết và đặc biệt là khi nói.
Khi vấn đề này xảy ra, bạn phải bảo đảm rằng bạn hiểu trẻ đang viết hay đang nói gì và cố gắng sửa lại lỗi cho bé – ví dụ như hướng dẫn bé trả lời lại theo cấu trúc của câu hỏi.
Thể hiện thái độ nhẹ nhàng khi nói, lặp lại từ mà bé vừa nói hoặc viết, và sau đó nhấn mạnh lại bé đã viết sai hay nói sai từ đó như thế nào (“You like ice-cream but your friend like chocolate?”).

3. Động từ khuyết thiếu:

Thông thường, dạng động từ khiếm khuyết thì dễ sử dụng. Khi một động từ thường được đặt đứng sau một động từ khiếm khuyết nào đó, thì động từ thường đó vẫn được giữ nguyên mẫu.
Thời gian hay người cụ thể nào đó được nhắc đến không quan trọng khi chúng ta sử dụng dạng động từ khiếm khuyết. Ví dụ, “I can read”, “ You can read”, “ He/She can read”,…


Nhưng trong một số trường hợp, động từ khiếm khuyết cũng khá phức tạp đối với người học tiếng Anh. Mỗi động từ khiếm khuyết thường có nhiều hơn một nghĩa, và người học tiếng Anh cần hiểu và phân biệt các nghĩa của nó. Lấy một ví dụ đơn giản, hãy thử suy nghĩ về sự khác nhau giữa “I can play guitar” and “You can go watch TV after you finish your homework.”
Một ví dụ khó hơn là “would”, từ này có khoảng 6 nghĩa khác nhau!
Tuy nhiên, có một số lỗi đơn giản chúng ta có thể sửa cho trẻ.
Con của bạn có đang học dạng động từ khiếm khuyết trong tiếng Anh không?
Hầu hết đối với trẻ em ở Châu Á, đặc biệt là trẻ em ở những quốc gia Đông Nam Á, thì không quan tâm lắm đến vấn đề này.
Trẻ em ở Singapore nghĩ rằng từ “Can” có thể được sử dụng mà không cần động từ chính theo sau. Tuy nhiên, suy nghĩ này là không đúng.
Một câu hoàn chỉnh thì phải bao gồm động từ chính!
Ví dụ “I can read” là một câu đơn giản, nhưng nó sử dụng đúng dạng động từ khiếm khuyết.

4. Cấu trúc câu:

Các ý trên dẫn chúng ta đến câu hỏi: Con của bạn có thể viết được một câu hoàn chỉnh không?
Điều này là bắt buộc đối với người nói tiếng Anh lưu loát hay người nói tiếng Anh ở trình độ cao. Mỗi ngôn ngữ đều có những quy tắc riêng để hình thành nên câu hoàn chỉnh, và tiếng Anh cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
Trong tiếng Anh, mỗi câu phải chứa đủ chủ ngữ (1 người, nhiều người hay 1 thứ gì đó), và ít nhất 1 động từ.


Ví dụ:
“He studies”,
“She is driving.” hoặc là
“I can read.”
Hay câu cũng có thể chứa túc từ (tân ngữ).
“He studies economics”,
“She is driving home.” Hoặc là
“I can read Chinese.”
Chúng ta cũng có thể viết một câu tiếng Anh thật dài như (“I can read Chinese but lately I have taken up Russian, which is completely different.”). Nhưng không phải bất cứ người học Tiếng Anh nào cũng cần phải làm điều này. Tuy nhiên, người học tiếng Anh nhất thiết phải biết sử dụng câu hoàn chỉnh, chứa đầy đủ chủ ngữ, động từ, và có thể thêm túc từ.

5. Cấu trúc câu hỏi sai:

Trong tiếng Anh, việc đặt câu hỏi là vấn đề khó đối với mọi người, nhưng đó là kỹ năng cần thiết mà chúng ta cần phải rèn luyện và trau dồi.
Đối với một số người học tiếng Anh, có một cách dễ dàng để đặt câu hỏi hơn đó là phát biểu ra một câu gì đó và biến nó trở thành một câu hỏi bằng cách thêm dấu hỏi ở cuối câu, ví dụ như: ”You go to work?”
Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những tình huống giao tiếp cơ bản. Nhưng dần dần, những học sinh học tiếng Anh sẽ tự nhận thức được rằng họ đang trong môi trường chuyên nghiệp và học thuật – hay thậm chí là môi trường giao tiếp hoàn toàn với người bản địa – nơi mà phương pháp này đã không còn phù hợp để áp dụng.
Khi bạn nghe trẻ hỏi một câu hỏi gì đó, bạn phải đảm bảo rằng bạn hiểu được bé nói gì, và sau đó cố gắng thuyết phục bé lặp lại câu hỏi theo đúng ngữ pháp.
Bằng thái độ nhẹ nhàng và sửa lại lỗi cho bé, bạn có thể giúp bé vượt qua những lỗi thông thường đó, giúp bé nâng cao trình độ tiếng Anh và từ đó bé có thể giao tiếp tiếng Anh hiệu quả hơn!

Trên đây I Can Read đã giúp ba mẹ hiểu rõ những lỗi thường gặp trong quá trình học tiếng Anh, để tránh mắc những lỗi này, ba mẹ nên sử dụng đúng phương pháp để bé học tiếng Anh, đây là điều quan trọng nhất quyết định đến khả năng sử dụng tiếng Anh của bé sau này. Tại I Can Read – hệ thống hơn 200 trung tâm Anh ngữ có mặt tại 14 Quốc gia với phương pháp giảng dạy  độc quyền – Ngữ Âm Học giúp bé phát triển nền tảng Anh ngữ một cách tự nhiên như trẻ bản ngữ. Để được tư vấn thông tin chi tiết, ba mẹ vui lòng gọi ngay Hotline: 0902 472 386 để được hỗ trợ ngay.

Nguồn: https://icanread.vn