Phương pháp dạy tiếng Anh nào hiệu quả cho trẻ từ 3-14 tuổi?

Trẻ em có khả năng tiếp thu ngôn ngữ ngay từ lúc lọt lòng, nghĩa là từ giai đoạn 0 tuổi là trẻ đã bắt đầu có thể học ngôn ngữ, dù đó là ngôn ngữ mẹ đẻ hay ngôn ngữ thứ hai. Vậy tại sao đa số trẻ nhỏ đều được bắt đầu làm quen với ngôn ngữ từ năm 3 tuổi? Tại sao lại là 3 tuổi mà không phải là độ tuổi nào khác? Và phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em nào được xem là phù hợp nhất cho trẻ ở độ tuổi này?

Thực ra lí do cho vấn đề này khá đơn giản và dễ hiểu. 3 tuổi được xem là độ tuổi trẻ có thể nhận thức được các vấn đề diễn ra xung quanh và không còn quá nhiều sự phụ thuộc căn bản vào người lớn (như đi vệ sinh, khóc nhè, nhõng nhẽo…). 

Ngoài ra, mỗi đứa trẻ sẽ có cách tiếp thu kiến thức vô cùng khác nhau. Khái niệm về 3 cách học phổ biến nhất dưới đây sẽ giúp ba mẹ hiểu con mình thuộc nhóm nào để có thể lựa chọn được phương pháp học tiếng Anh phù hợp với trẻ.

Auditory: Học bằng thính giác

Nếu thuộc nhóm này, trẻ thường có xu hướng tiếp nhận thông tin qua âm thanh. Trong quá trình học, trẻ nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn khi nghe giảng hoặc được hướng dẫn trực tiếp, cảm thấy thoải mái khi được chỉ dẫn bằng lời nói và nhớ từ hoặc lời bài hát rất tốt.

Khi nghe giáo viên phát âm một từ vựng tiếng Anh bất kỳ bằng phương pháp Nhận diện Ngữ âm, trẻ sẽ dễ dàng ghi nhớ, tiếp thu từ mới cũng như hình thành thói quen phản xạ khi nghe tiếng Anh một cách tự nhiên.

Nhận diện ngữ âm tại I Can Read là phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em rất phù hợp với các bạn nhỏ thuộc nhóm này. Trẻ khi học cấp độ vỡ lòng sẽ được làm quen với việc nghe các âm, sau đó học cách xác định từng âm đầu – âm cuối – âm giữa để có thể phát âm tiếng Anh chuẩn ngay từ sớm.

Visual: Học bằng thị giác

Nhóm học bằng thị giác thường được chia làm 2 nhánh nhỏ hơn: ngôn ngữ và không gian.

Khi theo hướng Ngôn ngữ, trẻ thường thích học bằng cách đọc và viết. Trẻ dễ dàng ghi nhớ những gì được đọc và viết ra. Còn nếu theo hướng Không gian, trẻ sẽ tiếp thu tốt hơn khi học qua biểu đồ hoặc hình ảnh. 

Đối với phương pháp Nhận diện ngữ âm, việc học âm vần, tách – ghép âm… được thực hành thông qua flashcard và hình ảnh, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu các kiến thức ngữ âm mới tại lớp. Đây là một trong những phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em 3 tuổi mang lại hiệu quả cao mà ba mẹ nên cân nhắc cho con.

Kinesthetic: Học qua vận động

Trẻ thuộc nhóm này sẽ có khuynh hướng thích hoạt động: sờ, cầm, nắm, di chuyển. Trẻ cũng dễ mất tập trung nếu như phải ngồi yên và thích tự thử nghiệm những điều mới, ít khi nghe hoặc xem hướng dẫn trước.

Để tránh sự nhàm chán, khuôn mẫu khi bắt trẻ phải ngồi yên tại chỗ, làm bài tập trong sách, các giáo viên tại I Can Read luôn cho bé trải nghiệm các hoạt động thực hành, tham gia các trò chơi tương tác để trẻ cảm thấy hứng thú hơn trong việc học tiếng Anh. Bên cạnh đó, các bé thuộc nhóm này thường dễ mất tập trung nên các hoạt động thể chất sẽ giúp trẻ chú ý hơn vào các bài học tại lớp.

Bên cạnh đó, khi tham gia các trò chơi vận động đòi hỏi cơ thể phải liên tục hoạt động thì các mạch máu sẽ dễ lưu thông, dễ hấp thu oxy lên não và các bé cũng sẽ chú ý vào bài giảng hơn. Ngoài ra, chúng ta không thể bỏ qua vai trò quan trọng của “endorphin” hay còn gọi là “hoóc-môn hạnh phúc”, là chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp làm giảm căng thẳng tinh thần và làm chậm quá trình lão hóa, được sinh ra mỗi khi các bé vẫn động.

Tại I Can Read, chúng tôi luôn mong muốn các bé sẽ có một môi trường học vui vẻ. Phương pháp học tập là điều mà I Can Read luôn chú trọng trong suốt quá trình giảng dạy, kết hợp giữa phương pháp tiếng Anh Phonological Awareness dành cho trẻ từ 3 tuổi, trò chơi, vận động, hình ảnh, âm thanh… trong suốt quá trình học tập, nhằm giúp các bé trải nghiệm và tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *