Phonological Awareness – Cách tiếp cận hiện đại trong việc học tiếng Anh

Phonological Awareness – dịch ra tiếng Việt là “Nhận diện ngữ âm”. Khác với một số phương pháp học tiếng Anh hiện nay như học các câu hội thoại đơn giản, học từ vựng,… Phương pháp học tiếng Anh Phonological Awareness chú trọng vào việc học các ngữ âm, sau đó ghép các ngữ âm lại với nhau thành từng từ hoàn chỉnh.

Trong tiếng Anh có 44 âm, được ghép với nhau để tạo thành các từ hoàn chỉnh và có ý nghĩa. Một số âm được đại diện bởi một chữ cái, như “t”. Một số âm khác lại được đại diện bởi hai hoặc nhiều chữ cái, giống như ‘ck’ trong từ “duck”, và “air” trong từ “chair”.

Thông thường, khi học tiếng Anh (hoặc các ngôn ngữ khác) trẻ em sẽ được dạy phát âm trước, sau đó mới được dạy cách kết hợp âm với những chữ cái, và cuối cùng là làm thế nào để sử dụng các âm chữ cái để đọc và đánh vần và ứng dụng trong giao tiếp thường ngày.

Phương pháp Phonological Awareness dạy về cách ghép các âm, phụ âm kép, đánh vần để đọc các từ. Các bé theo học phương pháp Phonological Awareness sẽ có khả năng phát âm chính xác các từ tiếng Anh, ngay cả những từ mới mà mình chưa được học.

Tại sao cần cho trẻ học phương pháp Phonological Awareness?

Phương pháp Phonological Awareness là phương pháp được hầu hết các trường học ở Anh dùng để dạy trẻ đọc và viết. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy phương pháp Phonological Awareness có hiệu quả rất cao trong việc dạy Tiếng Anh cho các bé.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học St Andrews đã nghiên cứu việc áp dụng phương pháp Phonological Awareness tại Scotland trong khoảng thời gian bảy năm. Nghiên cứu này được chính phủ tài trợ, được công bố vào năm 2005, cho thấy phương pháp Phonological Awareness đã rất thành công trong việc dạy trẻ đọc, đặc biệt ở các bé trai và các em học sinh gặp khó khăn trong việc đọc và học Tiếng Anh.

Bảng báo cáo được công bố năm 2006 kết luận rằng đối với trẻ em, phương pháp Phonological Awareness là con đường tốt nhất để thành thạo kỹ năng đọc. Khuyến nghị này của bảng báo cáo đã được chính thức đưa vào khung giáo trình giảng dạy cho trẻ mẫu giáo và tiểu học ở Anh.

Chính phủ Anh cũng ủng hộ việc đưa phương pháp Phonological Awareness vào trường học. Tài liệu Giáo dục, được công bố vào tháng Mười năm 2010, đã tuyên bố rằng: “Phương pháp Phonological Awareness là phương pháp tốt nhất trong việc dạy đọc cho trẻ.”

Ở Việt Nam, bên cạnh chương trình học Tiếng Anh trên lớp, đã có những trung tâm ngoại ngữ triển khai việc giảng dạy phương pháp Phonological Awareness một cách có hệ thống, với giáo trình chuyên nghiệp, hiệu quả cao của Thế giới. Một trong những trung tâm đó là I Can Read, đã rất thành công tại nhiều quốc gia như Mỹ, Úc, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *