Lúc nào thì con nên được tiếp cận ngoại ngữ?

Học ngoại ngữ chưa bao giờ là quá sớm. Và bạn sẽ ngạc nhiên khi biết trẻ có thể học ngoại ngữ từ năm 3 tuổi!

Nghiên cứu  của Đại học Harvard xác nhận rằng việc học thêm các ngôn ngữ sẽ làm tăng các kỹ năng tư duy phê phán, sáng tạo và tăng sự linh hoạt trong quá trình tư duy của trẻ nhỏ. Những học sinh học ngoại ngữ từ bé đồng thời cũng có kết quả làm bài tốt hơn ở các môn học khác.

1.Vì sao bộ não của trẻ có thể học ngoại ngữ tốt đến vậy?

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều vô cùng đặc biệt và là cá thể duy nhất, nhưng các em đều có một điểm chung đó là sự tò mò tự nhiên và khả năng học tập bẩm sinh.

Bộ não người vô cùng năng động và liên tục hoạt động, và não của bé là bận rộn nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ bắt đầu hiểu ngôn ngữ nhanh gấp hai lần trước khi các em nói những từ đầu tiên. Theo Tiến sĩ Patricia Kuhl, những gì đang diễn ra trong não của bé vô cùng phức tạp. “Trước 3 tuổi, não bộ của một đứa trẻ thực sự hoạt động gấp đôi so với não bộ người lớn.”

Kuhl nói rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là có khả năng thiên bẩm trong việc học một ngôn ngữ thứ hai:’Trẻ sơ sinh có thể phân biệt tất cả âm thanh của tất cả các ngôn ngữ’. 

Bằng cách để các con tiếp xúc với ngoại ngữ từ khi còn nhỏ, bạn sẽ cho trẻ cơ hội khai thác khả năng tự nhiên của chúng để nghe và phân biệt âm thanh của các ngôn ngữ khác cũng như khả năng diễn dịch từ những âm thanh mà trẻ nghe được

2. Môi trường cảm xúc của trẻ em rất quan trọng cho việc học tập

Trong những năm đầu đời của bé, môi trường cảm xúc cũng quan trọng như môi trường vật chất. Trẻ em học hỏi tốt nhất khi cảm thấy an toàn, hạnh phúc, có giá trị và được lắng nghe. Đây là những điều vô cùng quan trọng trong quá trình khám phá thế giới của trẻ, bao gồm cả việc khám phá và học một ngôn ngữ mới.

Những gì con bạn cần là một môi trường yêu thương, có tính kích thích và phong phú, với sự cân bằng của các hoạt động.Các hoạt động tự do như kể chuyện, hát múa, các hoạt động nghệ thuật, cắt dán thủ công và các hoạt động khiêu vũ đều giúp trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ. Đặc biệt sự tương tác giữa các em có thể hỗ trợ và phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ, khuyến khích giao tiếp chính xác và có ý nghĩa trong ngữ cảnh. Điều kiện thích hợp giúp trẻ học nhiều hơn.

3. Sai lầm ư? Đó là một phần quan trọng trong quá trình học tập

Trẻ con học bằng cách thử và mắc lỗi, phạm sai lầm là một phần quan trọng trong quá trình học tập. Về mặt phát triển ngôn ngữ, trong quá trình tìm hiểu ý nghĩa của các âm thanh xung quanh, trẻ em thử nghiệm ý tưởng và dĩ nhiên, sẽ phạm sai lầm. Khi ba mẹ cho con được tiếp xúc với ngoại ngữ khi còn nhỏ, con trẻ sẽ chẳng ngại mắc sai lầm vì đó một phần tự nhiên của sự phát triển của bé. Sự tiến bộ của bé không bị bóp nghẹt bởi nỗi sợ mắc sai lầm như khi người lớn học ngoại ngữ. Trẻ em đơn giản lắm, chúng cứ làm theo cách của chúng cho đến khi làm được điều đúng mà thôi.

Chính vì những lẽ trên, phụ huynh hãy giúp con trẻ sớm phát triển tư duy về ngôn ngữ cũng như hoàn thiện hoạt động não bộ thông qua việc tạo môi trường cho con học ngoại ngữ từ sớm để kích thích tối đa khả năng phát triển não bộ của con trẻ.

Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *