Hiểu đặc điểm tâm lý của trẻ nhỏ trong việc dạy tiếng Anh

Bạn có con nhỏ trong độ tuổi mầm non? Bạn là giáo viên mầm non và thường xuyên tiếp xúc với trẻ nhỏ? Hay đơn giản bạn là người rất yêu quý trẻ con và dành rất nhiều thời gian để chơi với trẻ nhỏ?

Vậy bạn có tự tin là mình rất thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ? Và tâm lý của trẻ trong việc học nói chung và việc học tiếng Anh nói riêng không?

Hiểu trẻ để dạy trẻ hiệu quả

Đặc điểm đầu tiên của trẻ nhỏ là trẻ hành động theo bản năng và không hề mang tính chất xã giao. Lấy ví dụ: chúng ta là người lớn, chúng ta đang đi trên đường hay vào quán cà phê tình cờ gặp người bạn lâu ngày không gặp, mặc dù chúng ta không thích người bạn đó lắm nhưng chúng ta vẫn chào hỏi theo kiểu xã giao. Điều này hoàn toàn ngược lại với trẻ nhỏ, trẻ chỉ hành động theo những gì chúng muốn và không mang tính xã giao. Vậy việc này có ý nghĩa như thế nào trong việc đào tạo và dạy học cho trẻ?

Cách dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ nói riêng hay bất kỳ một ngoại ngữ nào nói chung so với người trưởng thành là rất khác biệt

Đối với các bé ở độ tuổi mầm non chúng ta phải làm cho các bé có cảm giác an toàn tin cậy được cảm thông và được yêu thương thì khi đó các bé mới mở lòng, từ đó mới đón nhận kiến thức và ngôn ngữ. Vì thế các giáo viên dạy tiếng anh cho người lớn và chưa quen dạy cho trẻ nhỏ khi gặp các bé 3 hay 5 tuổi mà các bé còn nhút nhát, ngần ngại và chưa sẵn sàng nói chuyện với người mới quen mà chúng ta đã hỏi ngay câu hỏi là “What’s your name?” “Hi, how are you?” thì chắc chắn là các bé sẽ có cảm giác không thoải mái. Thay vì thế chúng ta có thể đưa cho bé một con gấu bông hoặc cho bé xem những tranh ảnh hấp dẫn trước khi giới thiệu tên của giáo viên thì khi đó bé sẽ cảm thấy an toàn yên tâm hơn, bé sẽ có cảm giác hứng thú một cách tự nhiên.

đặc điểm tâm lý trẻ nhỏ trong việc dạy tiếng anh

Một đặc điểm nữa trong tâm lý trẻ nhỏ là khát khao tìm hiểu kiến thức mạnh mẽ

Từ khi sinh ra trẻ nhỏ đã có nhu cầu tìm hiểu và khám phá thế giới rất lớn, minh chứng là việc trẻ rất hay đặt những câu hỏi cho người lớn đại loại như “Tại sao?” “Như thế nào hả mẹ?”… Đó chính là biểu hiện của sự muốn tìm hiểu học hỏi khám phá cái mới ở bên trong mỗi trẻ. Tuy nhiên chính sự áp đạt trẻ nhỏ vào việc học vào các điểm số hình thành nên tâm lý sợ học, trẻ sợ khi việc học mang tính chất đánh giá.

Trong cách dạy và cách truyền đạt ngôn ngữ của chúng ta đối với trẻ cần phải có yếu tố cảm xúc khi truyền đạt, và từ những cảm xúc đó trẻ em sẽ cảm thấy vô cùng hứng thú. Khi đó tiếng Anh không còn là một môn học nữa.

Xem thêm bài: Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ từ 1 đến 10 tuổi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *