3 cách sáng tạo giúp ba mẹ đọc sách vui vẻ cùng con

Khi sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ và xem chương trình trực tuyến, việc trẻ bị xao nhãng và khó dành thời gian rảnh để đọc sách cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cha mẹ không cần ưu tiên việc đọc sách cùng con.

Việc đọc không chỉ là việc cần được duy trì tại lớp hoặc các buổi phụ đạo. Các buổi đọc – thành – tiếng hoặc tự đọc thực sự rất quan trọng. Nếu ba mẹ nghĩ đến cách này, nghĩa là khoảng thời gian ba mẹ dành riêng để tập thói quen đọc cho con có thể sẽ là khoảng thời gian duy nhất ngoài giờ đọc trên lớp mà trẻ chịu ngồi đọc – hoặc bị ép buộc phải đọc.

Dưới đây là những gợi ý giúp cho việc đọc trở nên thú vị hơn. Hầu hết các hoạt động đều rất đơn giản. Một số hoạt động kéo dài vài phút, một số khác có thể lâu hơn. Vài trò chơi có thể gồm hai người và vài trò có thể chơi cùng cả gia đình. Bằng cách áp dụng phương pháp mang tính giải trí, không gây áp lực, ba mẹ sẽ có thể đảm bảo rằng con yêu sẽ thực sự thích thú với khoảng thời gian đọc sách của mình.

1.Cùng con chơi trò “Xác định âm đầu”

Trẻ ở độ tuổi nhỏ vẫn luôn mặc định rằng chữ cái là các biểu tượng đại diện cho âm thanh. Để giúp trẻ làm quen với âm, đọc thơ, nhạc thiếu nhi và sách âm điệu, cách tốt nhất để củng cố khái niệm về âm thanh cho trẻ là hãy bắt đầu với những từ quen thuộc nhất với trẻ: tên và âm đầu tiên trong tên của trẻ. 

Hãy yêu cầu trẻ tìm các đồ dùng quanh nhà có âm đầu giống với âm đầu trong tên của trẻ (Ví dụ: Bé tên Bin, âm đầu sẽ là /b/, vậy đồ vật bé cần tìm sẽ là book, bag…). Ba mẹ có thể kết hợp với các câu chuyện và cho bé làm tương tự với tên của các nhân vật trong câu chuyện đó. Đây là trò chơi chúng tôi đã thực hiện tại các lớp của I Can Read và các học viên rất yêu thích trò này.

2. Chơi trò chơi trước khi kể chuyện cho trẻ

Nếu con bạn không nhận biết được câu chuyện kể về những gì, bé gần như sẽ không nhiệt tình lắm với khoảng thời gian đọc sách. Trước khi bắt đầu cuốn sách, hãy yêu cầu con nhìn vào các bức ảnh và hỏi các câu hỏi để giúp con cảm thấy hào hứng và thích thú trước những gì sắp diễn ra: “Con nghĩ câu chuyện sẽ kể về gì nào?” (“What do you think the story is going to be about?”), “Con nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra?” (“What do you think will happen?”)…

Những câu hỏi như vậy sẽ giúp con dự đoán được tình tiết của câu chuyện trong khi hình ảnh sẽ cung cấp cho trẻ các gợi ý về những gì sắp diễn ra trong câu chuyện.

3. Học từ vựng nổi bật trong các câu chuyện

Xây dựng nền tảng từ vựng phong phú rất cần thiết cho việc đọc thành thạo. Hãy dừng lại ngay khi bạn thấy một từ đặc biệt khó hoặc ít gặp, hỏi con bạn bé nghĩ gì về nghĩa của từ đó, cùng con giải trí với các ý nghĩa tiềm năng của từ nhưng hãy chắc chắn rằng sau khi đọc hết câu chuyện, trẻ sẽ biết được ít nhất 2 đến 3 từ mới.

Nếu cùng con thực hiện hoạt động này mỗi tuần, bạn hãy nghĩ xem bạn nhỏ nhà bạn sẽ tiếp thu từ vựng mới nhanh như thế nào. Hãy luôn giữ một quyển sổ từ vựng bên mình để bạn có thể học từ vựng mới trong những cuộc hội thoại hằng ngày nhé!

Hãy đọc cùng con yêu một cách thật vui, ba mẹ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *