Cách rèn luyện tư duy tích cực với con ngay tại nhà

Rèn luyện tư duy tích cực cho con ngay tại nhà là một nhiệm vụ quan trọng mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng nên quan tâm. Khả năng tư duy tích cực không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện trong cuộc sống, sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức. Hãy cùng trung tâm anh ngữ I Can Read tìm hiểu ngay nhé.

Thế nào là tư duy tích cực?

tìm hiểu phương pháp tư duy tích cực

Rèn luyện tư duy tích cực là một cách giúp bé tiếp cận vào những khía cạnh tích cực của cuộc sống, tình huống, và sự kiện. Thay vì tập trung vào những khía cạnh tiêu cực hoặc khó khăn, tư duy tích cực giúp bé nhận ra và tạo cơ hội trong mọi tình huống. Đây là một số điểm quan trọng mà bạn có thể truyền đạt cho con cái theo phương pháp của chúng tôi.

Ví dụ bài học tư duy tích cực

Bài kiểm tra môn Tiếng Anh không đạt kết quả như mong đợi: Con bạn vừa hoàn thành một bài kiểm tra học kỳ tại trường, và sau khi có kết quả kiếm tra bé thấy mình không đạt điểm cao như mong muốn. Trẻ cảm thấy thất vọng và chán nản với kết quả này.

Cha mẹ có thể sử dụng phương pháp rèn luyện tư duy tích cực để giúp con nhìn nhận vấn đề bằng cách động viên con, khuyến khích trẻ học tập để đạt được kết quả cao hơn trong lần kiểm tra tiếp theo. Nếu đạt kết quả tốt, cha mẹ hãy tặng cho bé 1 phần thưởng, để tạo động lực cho bé phát triển.

Phương pháp rèn luyện tư duy tích cực tại I Can Read

rèn luyện tự duy tích cực

Giống như những bậc Phụ Huynh, chúng tôi hiểu rằng thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Nhưng ngày nay, việc phạt trẻ bằng đòn roi đang dần bị loại bỏ. Vậy chúng ta nên dạy trẻ cư xử như thế nào? Tại trung tâm anh ngữ I Can Read, chúng tôi khuyến khích trẻ học tập chăm chỉ hơn và chỉ ra cho trẻ những lợi ích từ việc học tập chăm chỉ.

Chúng tôi sử dụng phương pháp rèn luyện tư duy tích cực “POSITIVE REINFORCEMENT” đối với trẻ để khen thưởng khi trẻ học hành chăm chỉ cùng sự nỗ lực. Về cơ bản, phương pháp rèn luyện này giúp tạo động lực cho sự trau dồi và phát triển.

Thực tế, chúng tôi là người đề xuất cho phương pháp này tại I Can Read và xin chia sẻ một số mẹo để Phụ Huynh có thể áp dụng ngay tại nhà.

Khen thưởng đối với thái độ và cách ứng xử tốt

Phần thưởng xứng đáng khi con đã hoàn thành

Khi trẻ thể hiện thái độ cũng như cách ứng xử tốt, chúng tôi tuyên dương và song song đó là tặng bé những món quà nhỏ như stickers.

Việc khen thưởng, tuyên dường này cho trẻ thấy rằng vì sao trẻ xứng đáng nhận được phần thưởng đó cũng như tại sao những cách ứng xử đó , thái độ đó được khuyến khích.

Những lời khuyến khích và sự công nhận đó giúp củng cố them những cách cư xử, thái độ tốt. Và đó là lý do tại sao việc khen thưởng những hành động và cách ứng xử vô cùng quan trọng.

Tăng cường và nâng cao những hành vi ứng xử tốt bằng cách làm mẫu

Bằng việc khen thưởng các hành động như: ngồi ngay ngắn tại bàn, xếp hàng trật tự chờ đến lượt, tham các hoạt động chủ động, giáo viên sẽ giúp trẻ hiểu được những mong đợi trong lớp học để tuân thủ và học hỏi.

Việc khen thưởng như trên không chỉ giúp học sinh có được những sự xác nhận, sự tập trung, tự tin, mà còn nâng cao sự nhận thức về hành vi theo những quy tắc chuẩn mực xã hội.

Khi thấy những bạn khác có những hành vi, thái độ tốt được khen thưởng, trẻ sẽ học tập theo những cách ứng xử đó. Cụ thể hơn, trẻ sẽ tự hào với những sự khen thưởng đó và lấy đó làm động lực cho những lần kế tiếp.

Khuyến khích trẻ giúp đỡ lẫn nhau

Khi trẻ nổ lực đưa ra lời đề nghị giúp đỡ ai đó, giáo viên sẽ quan sát cách cư xử của trẻ và tuyên dương trẻ nhằm khuyến khích hành vi tốt đó của trẻ.

Khi trẻ đến lớp với tâm trạng buồn bã, bồn chồn, lo lắng, cháng ta nên hướng dẫn trẻ với thái độ tích cực về những hoạt động trong lớp.

Chúng ta nên tuyên dương cả những hành động đơn giản như là đặt cặp sách đúng nơi, ngồi đúng chổ và tham gia vào các hoạt động chung của lớp.

Chúng ta nên giúp trẻ hòa nhập với môi trường lớp học và mang lại cảm giác gần gũi, điều đó sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ dàng hơn khi mới bắt đầu.

Những sự thay đổi về hình thức tuyên dương cũng như sử dụng phương pháp “Tư duy tích cực” giúp trẻ học them những quy tắc mới và cảm thấy có động lực hơn.

Tư duy tích cực trong giáo dục

Phát triển tự duy sáng tạo, tích cực

Tư duy tích cực còn được sử dụng để nhấn mạnh hiệu quả học tập trong những lớp học tại ICR.

Bắt đầu từ mức độ Pre-Reading, ICR hỗ trợ và giúp đỡ trẻ xây dựng nền tảng vững chắc về phát âm và những kỹ năng cơ bản.

Trẻ nắm được những kỹ năng như biết viết về âm đầu, âm cuối và âm giữa, kết hợp chúng và phân loại chúng cùng những kỹ năng khác khi tham giao vào lớp Pre-Reading. Trẻ biết và hiểu được cài trẻ sẽ làm thông qua việc khen thưởng tức thời và sự khuyến khích.

Khi điều đó được hình thành và trẻ đạt được những kỹ năng đó, sự tuyên dương sẽ giúp trẻ tiếp thu nhiều hơn về những khái niệm, quan điểm điểm và có được sự tự tin để đạt được sự thành công trong những bước tiến trong tương lai.

Với sự tin tưởng mạnh mẽ vào những lợi ích mà phương pháp “Tư duy tích cực” mang lại cho trẻ, chúng tôi sử dụng hình thức tương tự của việc khuyến khích và động viên áp dụng vào những lớp cấp độ Reading cũng như những lớp tiểu học.

Cách sử dụng phương pháp rèn luyện tư duy tích cực

Khi nào sử dụng và cách sử dụng “Tư duy tích cực” như thế nào rất quan trong để nhấn mạnh những hành vi, thái độ được mong đợi.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi thực hiện: điều quan trọng là phải phù hợp với lứa tuổi

  •       Trẻ có thể hiểu được
  •       Sự chân thật
  •       Phản hồi lại ngay lập tức khi trẻ làm một hành động.

Việc chuyển đổi và áp dụng phương pháp Tư duy tích cực vô cùng quan trọng. Điều này giúp tạo động lực cho trẻ và khuyến khích trẻ duy trì, phát huy những gì trẻ đã đạt được.

Dưới dây là một số hoạt động được áp dụng với phương pháp Tư duy tích cực được ICR áp dụng ngay tại lớp:

Tư duy tích cực tại i can read

  • Cách ứng xử mang tính tích cực: khen ngợi, mỉm cười, gật đầu, vỗ tay High Five.
  • Các hoạt động tích cực: trò chơi cùng bạn bè, đóng vai nhà lãnh đạo đều mang lại hiệu quả cao.
  • Phần thưởng hữu hình: như các tem sticker dễ thương, những món quà tặng nhỏ. Hoặc điểm số thi đua có thể được sử dụng để thúc đẩy trẻ hướng tới một mục tiêu hoặc giải thưởng.

Sự công nhận và thừa nhận là những yếu tố quan trọng của Tư duy tích cực.

Điều này làm cho cá nhân những người nhận được sự công nhận cảm thấy hạnh phúc và khuyến khích con người làm việc chăm chỉ hơn để nhận được những lợi ích mà họ có thể nhận được trong thời gian tới.

Tư duy tích cực thể hiện những sự đánh giá cho những việc đã làm trước đó và những thành tựu đạt được trong tương lai.

Đối với cha mẹ, nó rất hữu ích để tìm hiểu về những phương pháp này và sử dụng để áp dụng vào sự hướng dẫn cho con cái ngay tại nhà.

Đề xuất khen thưởng

Khen thưởng tạo nên những điều tuyệt vời! Khi 1 đứa trẻ làm một điều gì đó bạn đánh giá cao, hãy thể hiện sự đánh giá cáo đó của bạn bằng một món quà. Luôn để ý và chọn món quà mà trẻ thích. Con của bạn có lẽ sẽ thích đến công viên hay thích một cuốn sách mới. Bạn là người hiểu con của bạn nhất!

Tuyên dương một cách hào phóng

Ở trung tâm anh ngữ I Can Read, chúng tôi luôn tuyên dương đối với những hành vi tốt. Hãy tuyên dương những hành vi mà bạn muốn thấy nhiều hơn, trẻ sẽ nhanh chóng học theo những điều đó. Khi trẻ hoàn thành tốt một nhiệm vụ nào đó, hãy nói với bé rằng bé đã làm tốt như thế nào. Khi bé đưa ra một quyết định mang tính trưởng thành, hãy nói với bé bạn đã rất tự hào về bé như thế nào. Khen ngợi, khen ngợi, khen ngợi! Tất cả là về lời khen ngợi!

Trên tất cả, hãy luôn nhất quán trong cách giao tiếp với con

Trẻ em thực sự được hưởng lợi ích từ một trong những khía cạnh quan trọng nhất của tư duy tích cực: tính nhất quán Cha mẹ càng kiên định với việc củng cố hành vi tích cực, cha mẹ càng có nhiều khả năng nhận thấy hành vị đó được chính nó lặp lại. Tiếp tục duy trì việc khen ngời, phần thưởng, chú ý đến những hành động tích cực và cha mẹ nhiều khả năng sẽ thấy được nhiều kết quả tích cực từ con.

Trung tâm anh ngữ I Can Read hi vọng rằng với việc cung cấp khái niệm và tầm quan trọng của việc rèn luyện tư duy tích cực đối với trẻ em, cách sử dụng này sẽ giúp các bé luôn vui vẻ, hạnh phúc, tạo động lực để học hỏi và tiếp thu.